วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ธัญพืช สำคัญอย่างไร

ธัญพืชชนิดต่างๆ คงเคยผ่านหูผ่านตาท่านผู้อ่านมาบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนคงมีคำถามอยู่ในใจอย่างเช่น “ธัญพืชที่ควรรับประทานตามแนวทางของ
ชีวจิตมีอะไรบ้าง” “มีวิธีรับประทานอย่างไร” และ “ในเจ้าธัญพืชเม็ดเล็กๆ เหล่านี้มีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่” เรามีคำตอบมาฝาก


เริ่มจากบทพิสูจน์ที่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง ยืนยันถึงคุณประโยชน์ของธัญพืชว่า
เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ที่เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร เนื้อ นม เนย ไข่ กลายเป็นของหายากและมีราคาแพง ประชาชนส่วนใหญ่จึงต้องรับประทานข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์เป็นหลัก ปรากฏว่าช่วงนั้นชาวยุโรปเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งน้อยมาก
ทั้งนี้เนื่องจากข้าวเมืองหนาวทั้งสองชนิดนี้ มีสารแอนติออกซิแดนต์สูง จึงช่วยป้องกันความเสื่อมและการถูกทำลายของเซลล์ทั่วร่างกาย อันเป็นสาเหตุของมะเร็งได้”
นอกจากข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์ที่จัดเป็นธัญพืชเมืองหนาว หรือข้าวฝรั่ง ตามคำนิยามของอาจารย์สาทิสแล้ว ยังมีข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวฟ่าง ที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน
โดยข้าวสาลีจะมีประโยชน์สูงสุดถ้าไม่ผ่านการขัดขาว จะช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดี โดยเฉพาะถ้าเป็นจมูกข้าวของข้าวสาลีพันธุ์ Wheat จะอุดมไปด้วยวิตามินอี รักษาสิวได้ชะงัด
ส่วนข้าวไรย์ คนไทยอาจไม่คุ้นชื่อนัก ข้าวไรย์เป็นพืชตระกูลข้าวสาลีที่มีประโยชน์สูงไม่แพ้ธัญพืชชนิดอื่น โดยเป็นแหล่งรวมของวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และมีกรดแอมิโนไลซีนสูง ช่วยเสริมระบบการเผาผลาญอาหารและการเติบโตของร่างกาย
สุดท้ายในกลุ่มนี้เป็นข้าวฟ่าง ที่อุดมไปด้วยเส้นใย จึงย่อยง่าย อีกทั้งยังมีสารโปรตีนในปริมาณใกล้เคียงกับถั่วเหลืองมีทั้งธาตุแมกนีเซียม โพแทสเซียม และวิตามินบี 3 สูง
ต่อมาเป็นกลุ่มธัญพืชคุณค่าสูง หากินได้ง่าย แถมราคาเบา นำขบวนมาด้วยข้าวโพด แหล่งคาร์โบไฮเดรตและสรรพคุณทางยา ช่วยบำบัดโรคดีซ่านและตับอักเสบได้
ลูกเดือย ประกอบด้วยวิตามินบี 3 ธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียม์ ซึ่งช่วยบำรุงระบบการทำงานของประสาท
ลูกบัว เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีและยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงหัวใจ ไต และประสาท แถมช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้ด้วย
ถั่วหลากชนิดที่ชีวจิตแนะนำให้เป็นทางเลือกทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์
งา ธัญพืชสีดำ มีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตและความเครียดได้
สำหรับวิธีการบริโภคตามแบบชีวจิตนอกจากจะรับประทานควบคู่กับข้าวกล้องในปริมาณครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งหมด ในแต่ละมื้อตามที่อาจารย์สาทิสแนะนำแล้ว เรายังรับประโยชน์จากธัญพืชโดยการดื่มน้ำอาร์ซีได้อีกทางหนึ่งด้วย
เนื่องจากส่วนประกอบหลักของน้ำอาร์ซี คือ ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ลูกบัว ข้าวกล้อง ข้าวเหนียวกล้อง ข้าวมันปู และข้าวโอ๊ต ซึ่งมีดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอจากธรรมชาติ จึงทำให้ร่างกาย
กระปรี้กระเปร่า ลดอาการอ่อนเพลียได้เป็นปลิดทิ้ง
ทราบข้อมูลดีๆ เช่นนี้แล้ว อย่าลืมเติมประโยชน์ให้ร่างกายด้วยธัญพืชกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น